Romantic Black & White หยุดเวลาไว้ในภาพถ่าย

Responsive image

หยุดเวลาไว้ในภาพถ่าย... ที่มีความรักของคุณกับฉัน... ถ้าพูดถึงภาพขาวดำ ทุกคนจะนึกถึงอะไรคะ บางคนก็อาจจะนึกถึงวันหม่นๆ ความอึมครึม หรือความรู้สึกบางอย่าง ที่ส่วนใหญ่จะไปทางเศร้าๆ แต่ภาพขาวดำของคู่บ่าวสาวของเรา เก็บความสุขไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยมเหมือนกัน ยังไงน่ะเหรอ มาดูเลย!

Responsive image

ภาพสีเก็บสีสันเรื่องราวเอาไว้ แต่ “การเก็บความรู้สึก” ไม่ว่าจะเป็นความสุขหรือซาบซึ้ง เมื่อดูภาพขาวดำกลับรู้สึกมากกว่า ก็เพราะจริงๆ แล้ว ภาพขาวดำ “Impact” สร้างความสะเทือนอารมณ์ได้ดีกว่า!

Responsive image

นอกจากในเรื่องของ “อารมณ์” บางสิ่งที่ถูกบดบังด้วยสีสันก็ชัดขึ้นเมื่อเป็นสีขาวดำ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หรือองค์ประกอบ ทำให้เราจดจ่ออยู่กับภาพได้มากกว่า หยุดมองนานกว่า ดังนั้นจึงเก็บบรรยากาศงานแต่งของคุณออกมาได้ดีกว่า

ถ้าสีของหญ้าและความร้อนแรงของตะวันคือ “ฤดูร้อน” สีเขียวเข้มของใบไม้และดอกไม้แสดงถึง “ฤดูฝน” สีขาวดำก็เป็นภาพถ่ายก็ “ไร้กาลเวลา” เหมือนหยุดเวลาไว้ในภาพถ่ายกับคนที่คุณรัก

แล้วถ้าอยากได้ภาพขาวดำในงานแต่ง หรือ pre-wedding ควรเป็นภาพแบบไหนดี? เสน่ห์ของภาพขาว-ดำ จะฉายชัดออกมา ในภาพที่เป็น “โมเมนต์” ที่ถ่ายทอดอารมณ์ของคู่บ่าวสาว ไม่ว่าจะเป็น “สายตาแห่งความสุขของเจ้าบ่าว” หรือ “วิธีที่เจ้าสาวมองเจ้าบ่าว”

Responsive image

หรือโมเมนต์แห่งความซาบซึ้ง ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอยากย้อนกลับมาดูครั้งแล้วครั้งเล่า

Responsive image

หรือจะเป็นภาพคู่บ่าวสาวกับสถานที่ที่มีรายละเอียด ของสถาปัตยกรรมสวยๆ ก็ทำให้ภาพดูแปลกตาแบบนี้ค่ะ

Responsive image

หรือจะเป็นโมเมนต์หวานๆ

Responsive image

ไม่ใช่ทุกภาพที่เป็นภาพขาวดำแล้วจะสวยนะคะ เช่นเดียวกับภาพสี แสง ความสว่างและความมืดในภาพ ที่ไล่เฉดกัน ทำให้ภาพขาวดำนั้นดูมีมิติและน่าสนใจ

Responsive image

บางทีเป็นสีสวยแต่ขาวดำไม่สวยก็มี เช่น ภาพดอกไม้หลากสีในโทนที่ใกล้เคียงกัน ปรับมาเป็นขาวดำก็จะเทาไปหมด แต่ถ้าภาพที่สีในภาพไม่ลงตัว มาปรับเป็นขาวดำ กลายเป็นสวยก็มี

Responsive image

ถ้าเป็นภาพถ่ายเป็นเงาๆ เห็นรายละเอียดน้อยๆ แบบนี้จะเรียกว่า “ซิลลูเอท (Silhouette)”

ส่วนสีแบบนี้คือซีเปียหน่อยๆ (ปกติจะเป็นสีน้ำตาลมากกว่านี้) และไม่ว่าจะเป็นรายละเอียด รูปทรง แสงเงา ที่เราอาจมองไม่เห็นในภาพสี เป็นสีซีเปียกลับมองเห็นได้แจ่มชัด

Responsive image

งานหมั้นเป็นสีขาวดำหรือซีเปียก็สวยค่ะ ทำให้เห็น “รายละเอียด” ของเรือนไทย ประตู หน้าต่าง รวมไปถึงลายไทยบนตาลปัตร ชุดเจ้าสาว เครื่องประดับ โดยไม่มีสีสันมารบกวน

Responsive image

สำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่อยากปรับภาพสีเป็นภาพขาวดำ ไม่ว่าจะเพราะถ่ายไปแล้วเบื่อ หรือช่างภาพถ่ายไม่ถูกใจ ก็ลองทำได้นะคะ อาจจะไม่ได้สวยมากเท่ามืออาชีพ แต่มาลองดูกันค่ะ เปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมาเลยค่ะ!

ไปที่ Image > Adjustment > Black & White ก็จะเป็นขาวดำแล้ว แต่ยังไม่เสร็จค่ะ ไปที่ Image > Adjustment > Brightness & Contrast และปรับจนแสงและเงาให้มีความเปรียบต่างที่พอดี (ก็คือให้ส่วนมืดกับส่วนสว่างต่างกัน มีมิติขึ้น ไม่ดูเป็นสีเทาแบนๆ) ทีนี้เราก็จะได้ภาพขาวดำแบบง่ายๆ เรียบร้อยค่ะ

Responsive image

ถ้าคู่บ่าวสาวชอบภาพขาวดำโรแมนติกๆ แบบนี้ ตอนคุยกับช่างภาพก็ลองส่งภาพที่คุณชอบ ไปให้ช่างภาพดูก่อนค่ะ ช่างภาพจะได้ เตรียมอุปกรณ์ และคอยจับภาพที่ถ่ายทอดอารมณ์ ที่คู่บ่าวสาวต้องการออกมาได้

แต่ก็ไม่ใช่ช่างภาพทุกคนจะทำได้ หรือสื่ออารมณ์ออกมาได้เหมือนกันนะคะ อยู่ที่ฝีมือ ประสบการณ์ และความชอบของช่างภาพท่านนั้นด้วย ดังนั้นต้องดูผลงานของช่างภาพท่านนั้นก่อนค่ะ ว่าไปในแนวไหน?

Responsive image

สำหรับคู่บ่าวสาวที่ยังไม่ได้ช่างภาพที่ถูกใจ as your mind wedding planner มีบริการช่างภาพ pre-wedding งานหมั้น และงานแต่ง ด้วยประสบการณ์กว่า 12 ปี ให้ภาพทรงจำสวยๆ อยู่กับคู่บ่าวสาวของเราไปนานๆ

ดูผลงานของช่างภาพเราเพิ่มเติมได้ที่ www.asyourmind.com กดไลค์ และติดตามได้ที่ FB: As Your Mind Wedding Planner Follow instagram weddingplanner_asyourmind_bkk หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 091 565 5419