พิธีลอดซุ้มกระบี่ในงานแต่ง มีความเป็นมาอย่างไร

Responsive image

พิธีนี้มาจากที่ไหน? ในไทยใครเป็นผู้นำเข้ามา? ความหมาย ความสำคัญ และเกียรติยศ ของพิธีลอดซุ้มกระบี่คืออะไร? มาเข้าใจความเป็นมาของพิธีนี้กันค่ะ

Responsive image

พิธีลอดซุ้มกระบี่ มาจากการพิธีแต่งงานของอัศวิน ซึ่งมีที่มาที่โรแมนติก เหมือนนิทานอยู่หน่อยๆ ค่ะ คือเมื่อนานมาแล้ว สมัยยุคกลางในอังกฤษ หากอัศวินผู้ใดแต่งงาน กษัตริย์จะพระราชทานซุ้มดอกไม้ให้อัศวินเพื่อเป็นเกียรติ (ในสมัยนั้นอัศวินต้องแต่งงานกับนางในวังหรือเชื้อพระวงศ์เท่านั้น) แต่มีอัศวินท่านหนึ่งที่หลงรักกับพยาบาลในหมู่บ้านจึงไม่ได้รับการยอมรับ จึงออกจากวังมาอยู่กับนางอันเป็นที่รัก แต่เมื่อถึงคราวสงคราม อัศวินท่านนั้นมาช่วยรบ กษัตริย์จึงขอให้เหล่าอัศวินทำซุ้มกระบี่ แทนซุ้มดอกไม้ เพื่อเป็นเกียรติแก่อัศวิน และเป็นการต้อนรับเจ้าสาวของอัศวิน หลังพิธีแต่งงาน อัศวินก็ร่วมรบเอาชนะสงครามได้ จากนั้นมา ซุ้มกระบี่ก็กลายเป็น พิธีแต่งงานอันทรงเกียรติของเหล่าอัศวิน!

Responsive image

ซึ่งสำหรับที่มาของการใช้พิธีนี้ในกองทัพนะคะ เริ่มแรกทำเพื่อเป็นการให้เกียรติเจ้าสาว ที่เจ้าบ่าวเป็นราชนาวีในอังกฤษและอเมริกา ซึ่งต่อมาได้แพร่หลายไปในหลายประเทศ ซึ่งในแต่ละที่ แต่ละประเทศก็จะมีรายละเอียดพิธีแตกต่างกันออกไป เช่น บางประเทศอาจจะต้องจูบเจ้าสาวเพื่อจะผ่านซุ้มกระบี่สุดท้าย หรือมีพูดว่า ยินดีต้อนรับสู่กองทัพในตอนท้ายด้วยค่ะ

Responsive image

ส่วนในประเทศไทยของเรา พิธีลอดซุ้มกระบี่ในไทยเริ่มมีครั้งแรก ในพระราชพิธีอภิเษกสมรสของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระนางเจ้าสุวัทนา และกลายเป็นรูปแบบของพิธีลอดซุ้มกระบี่ของไทยในทุกวันนี้

Responsive image

พิธีของไทยจะแตกต่างจากประเทศอื่นตรงที่ ประเทศเราจะจัดพิธีลอดซุ้มกระบี่เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายร้อยท่านที่จบจากโรงเรียนนายร้อยทั้ง 4 เหล่าทัพ (ต่างประเทศจะมีเฉพาะทหารเท่านั้นค่ะ แต่ของไทยตำรวจท่านที่จบจากโรงเรียนนายร้อยก็จะมีพิธีนี้ในงานมงคลสมรสด้วย)

Responsive image

นายร้อยท่านที่มาช่วยทำพิธีซุ้มกระบี่ให้พิธีนี้ดูอลังการยิ่งใหญ่แบบนี้ ก็จะเป็นรุ่นน้อง หรือเพื่อนของเจ้าบ่าวที่มาช่วยทำพิธีนี้ให้นั่นเอง ส่วนใหญ่จะนิยมเป็น 5 – 9 คู่ค่ะ แล้วแต่บ่าวสาวจะเชิญมา

Responsive image

พิธีลอดซุ้มกระบี่ นอกจากจะเป็นพิธีที่มีเกียรติ มีความสำคัญ เข้มแข็ง และยังสวยงามแล้ว ยังมีความหมายที่ดีมากๆ ค่ะ นั่นก็คือ เป็นการแสดงความพร้อมที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ที่ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ข้างหน้า คู่บ่าวสาวก็จะร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคทุกประการ ไปได้อย่างราบรื่นเหมือนกับการลอดซุ้มกระบี่นี้ และหมายถึงการต้อนรับเจ้าสาวสู่การเป็นภรรยาของนายทหารแห่งกองทัพอย่างเป็นทางการด้วยค่ะ

Responsive image

ส่วนลำดับในพิธี ถ้าใครงงว่าพิธีนี้อยู่ตรงไหน พิธีนี้จะอยู่ในช่วงก่อนการตัดเค้กค่ะ และเมื่อมีพิธีลอดซุ้มกระบี่แล้ว ก็จะเป็นการจุดเทียน และตัดเค้ก

Responsive image

สำหรับเรื่องการตัดเค้กด้วยกระบี่ เจ้าบ่าวบางท่านก็ใช้กระบี่ของเจ้าบ่าวในการตัดเค้กไปเลย เพื่อให้สมเกียรติ แต่บางท่านด้วยกลัวว่ากระบี่จะเลอะหรือหาย ก็อาจใช้ของทางโรงแรมหรือทางสถานที่จัดงานค่ะ

Responsive image

เป็นพิธีที่สวยงามอลังการ ศักดิ์สิทธิ มีเกียรติ และมีความหมายที่ดีมากค่ะ as your mind wedding planner ขอแสดงความยินดีกับว่าที่เจ้าสาวที่จะได้รับการต้อนรับสู่กองทัพด้วยพิธีนี้ด้วยนะคะ

Responsive image

สำหรับคู่บ่าวสาวที่กำลังจะแต่งงานในเร็วๆ นี้ as your mind wedding planner เป็น wedding planner ที่มีประสบการณ์กว่า 12 ปี จะทำให้งานแต่งของคุณ สวยงามดังที่คุณฝันไว้ค่ะ

ดูผลงานเราเพิ่มเติมได้ที่ www.asyourmind.com กดไลค์ และติดตามได้ที่ FB: As Your Mind Wedding Planner Follow instagram weddingplanner_asyourmind_bkk หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 091 565 5419