16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

คู่บ่าวสาวคู่ไหนที่กำลังจะเตรียมตัวแต่งงาน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อน วันนี้ทีมงานขอพาไปดูขั้นตอน ในการเตรียมตัวแต่งงานที่ as your mind wedding planner ได้เรียบเรียงขั้นตอนมาไว้ให้แล้ว

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

1. คุยกับผู้ใหญ่ทั้ง2 ว่าต้องการจัดงานแบบไหน เป็นพิธีไทย, พิธีไทยผสมจีน, พิธีจีน เป็นต้น ซึ่งขั้นตอนของแต่ละพิธีก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน และแต่ละครอบครัวก็จะมีรายละเอียดไม่เหมือนกัน จะต้องมีการคุยกันเพื่อดูขอบเขตของงาน พิธีการต่างๆ และจะมีงานเลี้ยงฉลองหรือไม่

2. ดูฤกษ์ วันจัดงาน ช่วงเวลาประกอบพิธีต่างๆ ที่มีในงานของคู่บ่าวสาว ซึ่งอาจจะมาจากทางผู้ใหญ่ หรือคู่บ่าวสาวอาจจะใช้เลข 9 ซึ่งเป็นเลขมงคลมาอยู่ในช่วงเวลาประกอบพิธีการก็ได้

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

3. งบประมาณที่จะจัดงาน ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้น ตั้งแต่ช่วงเตรียมงานไปถึงวันงาน และช่วยคู่บ่าวสาวในการตัดตัวเลือกหรือค่าใช้จ่ายที่เกินงบออกไปด้วย

4. จำนวนแขกที่จะมารวมงานแต่งงาน อาจจะคร่าวๆ จากการลองลิสต์รายชื่อของแขกที่คู่บ่าวสาว คิดว่าจะเชิญมาร่วมงาน ซึ่งการคำนวณแบบนี้เป็นการคำนวณในเบื้องต้น เพื่อให้คู่บ่าวสาวได้จำนวนแขกคร่าวๆ และใช้ในการหาสถานที่จัดงานในหัวข้อต่อไป

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

5. สถานที่จัดงาน พอได้ข้อมูลจากขั้นตอนก่อนหน้าแล้ว คู่บ่าวสาวก็พอจะได้ข้อมูลที่เลือกหาสถานที่ๆใช้จัดงาน ซึ่งในปัจจุบัน สถานที่ๆใช้สำหรับจัดงานแต่งงานก็มีให้เลือกหลายหลาย ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม, สถานที่จัดงานที่ไม่ใช่โรงแรม, สโมสร, ร้านอาหาร, จัดงานที่บ้าน เป็นต้น

6. รูปแบบของอาหารในงาน ว่าคู่บ่าวสาว จะเลือกเป็น โต๊ะจีน, ค๊อกเทล, บุฟเฟ่ต์ หรือถ้าคู่บ่าวสาวมีจำนวนแขกไม่มาก อาจจะเลือกเป็นแบบ Sit down dinner ซึ่งในแต่ละแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป อาจจะต้องดูจากปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น อายุของแขกที่มาร่วมงาน, จำนวนของแขก เป็นต้น

7. จองคิว หลังจากที่คู่บ่าวสาวได้วันจัดงานแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะจองคิวในหัวข้ออื่นๆ เช่น ช่างแต่งหน้าทำผม, ทีมช่างภาพ ทีมช่างวีดีโอในวันงาน, สถานที่จัดงาน เป็นต้น และยิ่งถ้าวันจัดงานเป็นฤกษ์ดี และมีหลายคู่เลือกจัดงานในวันนั้น ก็ยิ่งทำให้มีโอกาสที่ทีมที่เราชื่นชอบผลงานอาจจะมีโอกาสที่คิวจะเต็มได้

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

8. ธีมของงาน คู่บ่าวสาวบางคู่อาจจะมีธีมงานอยู่ในใจแล้ว ว่าจะเป็นธีมแบบไหน ไม่ว่าจะเป็น ธีมมินิมอล, ธีมในสวน , ธีมกลิตเตอร์ เป็นต้น หรือคู่บ่าวสาวอาจจะกำหนดเป็นแค่ธีมสีอย่างเดียวก็ได้เช่นกัน

9. เมื่อกำหนดธีมได้แล้ว ก็จะทำให้คู่บ่าวสาว เชื่อมโยงไปหัวข้อต่อไปไม่ว่าจะเป็นการ์ดเชิญ โลโก้ แบบตกแต่ง ดอกไม้ ของชำร่วย ของรับไหว้ ไปจนถึงเป็นขั้นตอนที่เป็นชิ้นงานออกมาจริงๆ

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

10. ชุดแต่งงาน คู่บ่าวสาวอาจจะหาแนวชุดที่ชอบก่อน เพื่อให้มีไอเดียในการเลือกชุด แต่อาจจะต้องลองหลายๆแบบเพื่อให้เจอชุดที่ใส่แล้วดูดี สวย และมั่นใจที่สุด ซึ่งชุดแต่งงานก็มีให้เลือกทั้งแบบเช่า, เช่าตัด และแบบตัดซื้อ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะมีระยะเวลาที่แตกต่างกัน อาจจะต้องวางแผนและเผื่อเวลาไว้

11. แหวน รองเท้า และเครื่องประดับ คู่บ่าวสาวบางคู่อาจจะมีชุดเปลี่ยนหลายชุดก็จะต้องมีรองเท้า และเครื่องประดับที่เข้ากับชุด หรืออาจจะต้องมีบางช่วงที่เน้นความสบาย เช่น ยืนถ่ายภาพกับแขกที่ซุ้มถ่ายภาพ เจ้าบ่าวเจ้าสาวอาจจะเลือกรองเท้าที่สวยและใส่สบายมาใช้ในช่วงนี้ ส่วนช่วงพิธีการก็อาจจะเป็นอีกคู่หนึ่งก็ได้ และในวันงานช่างภาพจะมีการเก็บภาพสิ่งเหล่านี้เอาไว้ให้คู่บ่าวสาวอีกด้วย

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

12. ถ่ายรูปPre-wedding หากใครที่จะมีฉากแกลอรี่ตกแต่งในวันงานนั้น การถ่ายรูป Pre-wedding ก็เป็นหัวข้อที่สามารถใส่รายละเอียดลงไปด้วยได้

13. Presentation เป็นหัวข้อที่คู่บ่าวสาวต้องพูดคุยกันว่าชอบสไตล์แบบไหน ในปัจจุบันก็มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ภาพสไลด์ประกอบเพลง, สัมภาษณ์คู่บ่าวสาว, เบื้องหลังการถ่ายภาพ Pre-wedding, หนังสั้นเล่าเรื่องราว เป็นต้น ซึ่งจะมีระยะเวลาในการทำแตกต่างกันไป

14. การจัดวางคิวและสคริปพิธีกร เป็นการวางคิวงานที่จะเกิดขึ้นในวันงาน เช่น กิจกรรมเปิดตัวคู่บ่าวสาว, ผู้ใหญ่ที่จะขึ้นกล่าวคำอวยพร, เพลงไฮไลท์ในช่วงเวลาต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้คู่บ่าวสาวจัดเรียงคิวงาน และเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในคิวนั้นๆ ให้เป็นไปตามที่คู่บ่าวสาวต้องการ

16 Steps ขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงาน | as your mind wedding planner

15. Gimmick ในงาน คู่บ่าวสาวหลายคู่ก็อยากให้ในงานมี Gimmick เอาไว้ให้แขกที่มาร่วมงานได้ร่วมสนุกหรือจดจำ เช่น Photo Booth ให้แขกได้สนุกกับการถ่ายภาพและยังสามารถนำภาพสวยๆกลับบ้านได้อีกด้วย หรือ Hashtag เก๋ๆให้แขกได้ร่วมแชร์ภาพจากมุมมองของแขกให้กับคู่บ่าวสาว

16. เก็บรายละเอียดต่างๆก่อนงาน 1 สัปดาห์ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พูดคุยกับ Supplier ในเรื่องคิวงานของคู่บ่าวสาว หรืออาจะมีหัวข้อในที่คู่บ่าวสาวกังวลเป็นพิเศษก็จะปรึกษากับทีมงานแต่เนิ่นๆ เข้าคอร์สเจ้าสาว ตัดผม ทำสีผม ทำเล็บ นัดคุยคิวกับพิธีกร เป็นต้น


สำหรับขั้นตอนการเตรียมงานต่างๆ ที่ทีมงานนำมาฝากกัน เพื่อนๆสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับงานของตัวเองได้ตามความเหมาะสมเลยนะคะ

ดูผลงานเราเพิ่มเติมได้ที่ www.asyourmind.com กดไลค์ ติดตามได้ที่ FB: As Your Mind Wedding Planner Follow instagram weddingplanner_asyourmind_bkk หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 091 565 5419