ของหมั้น ขันหมากหมั้น พิธีหมั้นแบบจีน!

ใครที่กำลังจะมีงานหมั้นและงานแต่ง (พิธีแบบจีน) as your mind wedding planner ขอพาทุกคนไปละลานตา กับสีแดงของขันหมากหมั้นแบบจีน ที่มีหลากหลายเรื่องราวแห่งความเป็นมงคลที่ซ่อนอยู่ เรามาเริ่มจากฝ่ายชายก่อนนะคะว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง

Responsive image

1. พานสินสอด ส่วนใหญ่จะแยกเป็น พานใส่เงิน พานใส่ทอง และพานเครื่องประดับ

Responsive image

2. พานแหวนหมั้น

Responsive image

3. ส้ม 24 ลูก 2 พาน แปะซังฮี้ (คือตัวอักษรสีแดงที่เห็นบนส้ม แปลว่าความสุข ความยินดี 2 เท่า)

4. ขนมหมั้น ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราเห็นบ่อยๆ คือ ขนมเปี๊ยะและจันอับ

Responsive image

ในบางงานจะมี 5. พานหมู ซึ่งปัจจุบันจะไม่ค่อยเห็นพานนี้เท่าไหร่ค่ะ เพราะส่วนใหญ่คู่บ่าวสาวจัดในโรงแรม เลยตัดพานนี้ออกไป แต่ถ้าเป็นงานที่จัดที่บ้านก็อาจจะเห็นพานนี้กันอยู่ค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีพานขาหมู อาจจะมีพานหัวหมู และพานเนื้อหมูส่วนท้องแม่หมูด้วย (ที่ต้องเป็นเนื้อส่วนท้องเพราะเป็นเคล็ดเพื่ออวยพรให้เจ้าสาวมีลูกชายค่ะ)

ทีนี้เรามาดูทางเจ้าสาวกันบ้างค่ะว่ามีอะไรที่ต้องเตรียมไว้บ้าง 1. กล้วยหอมติดซังฮี้ 1 เครือ เป็นเคล็ดเพื่อให้ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

Responsive image

2. ส้มติดซังฮี้ 24 ลูก เพื่อเป็นมงคล และสำหรับแลกกับทางฝ่ายเจ้าบ่าว

Responsive image

2. ต้นชุงเช่า หรือต้นเมียหลวง หรือชื่อไทยว่าซุ้มกระต่าย เป็นเคล็ดเพื่อให้เจ้าสาวเป็นเมียหลวง ซึ่งมีอีกเคล็ดหนึ่งที่ปัจจุบันคงทำไม่ได้แน่คือ ห้ามเอากระจกไว้ในห้องในวันแต่งงาน เพื่อไม่ให้กระจกสะท้อนเงาเจ้าสาว ซึ่งหมายถึงมีเจ้าสาวเพียงคนเดียวนั่นเอง

Responsive image

3. เอี๊ยมสีแดง 2 ชิ้น และสร้อยเงินสร้อยทอง ซึ่งจะร้อยสร้อยเงิน และสร้อยทองไว้ที่หูเอี๊ยม

Responsive image

4. ขนมมงคล อาจเป็นขนมเปี๊ยะ หรือจันอับ

Responsive image

5. หมี่เตี้ยว

Responsive image

นอกจากนี้บางงานจะมี และขนมโอวเต้ากิ้ว (ถั่วดำเคี่ยวน้ำตาล) ขนมพกท้อ โก๋ปลาเงินปลาทอง สี่เสกทึ้ง (ขนมมงคล 4 อย่าง) น้ำหวานแดง เหล้าจีน เหล้าฝรั่ง และหัวใจหมูและปอดหมู ด้วยค่ะ

Responsive image

ซึ่งของฝ่ายเจ้าสาวจะมีกิ่งทับทิมไว้ในพานและสิ่งของต่างๆ ด้วย เราจะเห็นกิ่งทับทิม เป็นส่วนประกอบหลายส่วนในพิธี เพราะกิ่งทับทิมในความเชื่อของจีน คือสามารถไล่ภูติผีปีศาจได้ และแสดงถึงความบริสุทธิ์ของเจ้าสาว นอกจากนี้ของทางฝ่ายหญิงยังมีส่วนที่ต้องใช้ในพิธีส่งตัว ซึ่งเดี๋ยวจะมาเล่าอย่างละเอียดในบทความพิธีส่งตัวนะคะ

Responsive image

เมื่อพานแบบจีนและแบบไทยผสมผสานกัน เราจะเห็นการใช้ผ้าสีแดง (ตามเคล็ดแบบจีน) และพานใบตองดอกมะลิแบบไทย แต่แน่นอนว่าสีเด่นต้องแดงทอง!

Responsive image

ไม่ว่าคุณจะหมั้นและแต่งงานแบบไทย แบบจีน หรือแบบประยุกต์ as your mind wedding planner ก็ขอแสดงความยินดีกับชีวิตคู่ที่เริ่่มต้นขึ้นอย่างสวยงามด้วยนะคะ และหากคู่บ่าวสาวท่านใดกำลังเลือก wedding planner เราคือ wedding planner ที่จะทำให้งานของคุณเหมือนดังที่วาดฝัน และเต็มไปด้วยความสุข เพราะถ้าคุณมีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วย

ดูผลงานเราเพิ่มเติมได้ที่ www.asyourmind.com กดไลค์ และติดตามได้ที่ FB: As Your Mind Wedding Planner Follow instagram weddingplanner_asyourmind_bkk หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 091 565 5419