ขันหมากงานแต่ง มีอะไรบ้าง? (พิธีแบบไทย)

ใครที่กำลังจะมีงานหมั้นและงานแต่ง ขอแสดงความยินดีกับว่าที่คู่บ่าวสาวทุกท่านล่วงหน้าด้วยนะคะ และ as your mind เอาสาระดีๆ และสีสันของใบตองและดอกไม้สวยๆ มาให้ดูกัน กับเรื่องของขันหมากในพิธีแบบไทยว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง ซึ่งในอดีต พิธีหมั้นจะจัดคนละวันกับพิธีแต่งงาน หากใครที่จะมีพิธีหมั้นอย่างเดียวก่อน ยังไม่ได้แต่งงานในวันเดียวกัน ขันหมากจะมีแค่ 1. พานขันหมาก 2. พานของหมั้นซึ่งตกลงกันไว้ เท่านั้นนะคะ ส่วนใครที่หมั้นวันเดียวกับแต่ง จะมีพานอะไรที่ต้องเตรียมบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

พานขันหมากฝ่ายเจ้าบ่าวจะแบ่งเป็น พานขันหมากเอก และพานขันหมากโทค่ะ พานขันหมากเอกจะประกอบด้วย 1. พานขันหมาก จะมีหมากพลูที่ต้องใส่เป็นคู่ ไม่ว่าจะเป็นคู่ 4 หรือคู่ 8 ส่วนถุงสีเงินและสีทองที่เห็นคือถุงถั่วเขียว 1 ถุง ถุงงาดำ 1 ถุงข้าวตอก 1 ถุง ซึ่งต้องรองก้นพานด้วยใบเงินใบทอง และใบนาก (เป็นชื่อต้นไม้)

2. พานสินสอด 1-3 พาน จะประกอบไปด้วย สิน สอด ทองหมั้น เครื่องประดับ อาจใส่รวมกันหรือแยกพานก็ได้ค่ะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะแยกพานเงินและเครื่องประดับออกจากกัน

3. พานแหวนหมั้น ฝั่งเจ้าบ่าว 1 พาน และฝั่งเจ้าสาวอีก 1 พาน หรือจะใช้พานเดียวกันก็ได้

4. พานธูปเทียนแพ 1 พาน เป็นพานสำหรับไหว้ผู้ใหญ่ และอาจมีพานผ้าสำหรับไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วย

5. พานต้นกล้วย ต้นอ้อย อย่างละ 2 ต้น ในสมัยโบราณจะเป็นต้นๆ เพื่อให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะนำไปปลูกด้วยค่ะ สมัยก่อน บางบ้านจะปลูกไว้หน้าบ้าน เพื่อให้รู้ว่าลูกสาวบ้านนี้ออกเรือนไปแล้ว ซึ่ง 5 ข้อนี้รวมเรียกว่า พานขันหมากเอกค่ะ

มาดูพานขันหมากโทกันบ้างนะคะ ที่เราเห็นบ่อยจะเป็นพานขนม ประกอบด้วยขนมมงคลส่วนใหญ่จะมีขนม 9 อย่าง คือ ทองเอก ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ถ้วยฟู เม็ดขนุน จ่ามงกุฏ ขนมชั้น และเสน่ห์จันทร์ หรือขนมมงคลอื่นๆ ซึ่งพานนี้จะมี 1 คู่ค่ะ

พานขันหมากโท ถ้าจะจัดตามธรรมเนียมเลยยังมี พานไก่ต้ม พานหมูนอนตอง (หมูสามชั้นต้ม) พานมะพร้าว พานกล้วยหอม พานส้มโอ พานชมพูเพชร พานขนมเสน่ห์จันทร์หรือขนมเปี๊ยะ พานขนมกล่อง พานละ 1 คู่ และพานผ้าสำหรับเซ่นไหว้บรรพบุรุษ (อาจแตกต่างจากนี้ตามภูมิลำเนาของบ่าวสาว) แต่ปัจจุบันส่วนใหญ่เราจะเห็นแค่พานขนม และพานกล้วยหอม ส้มโอ ไม่ค่อยเห็นพานอื่นๆ กันแล้วค่ะ คู่บ่าวสาวบางคู่อาจรวมพานผลไม้ไว้ด้วยกันเป็นพานเดียวอย่างนี้ก็ได้ค่ะ

มาดูพานฝ่ายเจ้าสาวกันบ้างค่ะ ฝ่ายเจ้าสาวก็มีพานเหมือนกัน คือมีพานเชิญขันหมาก 1 พาน สำหรับถือเพื่อเชิญขันหมากเข้าประตูเงิน ประตูทอง ในพานจะมีมวนหมาก พลู ผู้ถือจะเป็นเด็กผู้หญิงที่เป็นญาติฝ่ายเจ้าสาว

ส่วนตัวเนื้อพานก็มีหลายแบบนะคะ มีทั้งพานกะไหล่เงิน กะไหล่ทอง และกะไหล่มุก

อย่างในภาพนี้จะเป็นกะไหล่มุกค่ะ

ทุกวันนี้พานของคู่บ่าวสาวมีทั้งสวยแบบดั้งเดิม และสวยแบบโมเดิร์น เข้ากับธีมงาน ซึ่งแล้วแต่ความชอบและรสนิยมของคู่บ่าวสาว ที่แต่ละคู่ก็จะแตกต่างกันออกไป ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันค่ะ

Cr. ภาพ : Smallmoonphoto พานแบบโมเดิร์นสำหรับธีมแดง

พานแบบไทยก็สวย

และสำหรับคู่บ่าวสาวที่เตรียมงานแต่งกันอยู่ as your mind wedding planner ขอให้การเตรียมงานแต่งของคู่บ่าวสาวเป็นไปอย่างมีความสุขและราบรื่นนะคะ และสำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการ wedding planner เรามีประสบการณ์กว่า 12 ปี ที่จะทำให้งานของคู่บ่าวสาวทุกท่านสวยงามดังที่ฝันไว้ค่ะ

ดูผลงานเราเพิ่มเติมได้ที่ www.asyourmind.com กดไลค์ กดติดตามได้ที่ FB: As Your Mind Wedding Planner Follow instagram weddingplanner_asyourmind_bkk หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 091 565 5419